30/9/58

Big Data คืออะไร

Big Data คืออะไร

Big Data คือการเก็บข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ยักษ์ ที่ไม่สามารถประมวลผลโดยใช้เทคนิคการคำนวณแบบดั้งเดิมได้ ตัวอย่างเช่น ปริมาณของข้อมูล Facebook หรือ Youtube ที่ต้องการเก็บและประมวลผลเป็นรายวัน ซึ่งเป็นข้อมูลที่มหาศาลมาก แบบนี้เราสามารถจัดให้อยู่ในหมวดของ Big Data ได้เลย

อย่างไรก็ตาม Big Data ยังไม่ได้จำกัดแค่ขนาดและปริมาณของข้อมูล แต่ยังรวมไปถึง ความรวดเร็ว ความหลากหลาย ปริมาณ และความซับซ็อนของข้อมูลด้วย

คุณสมบัติที่สำคัญของ Big Data นั้นจะมีลักษณะพิเศษอยู่ 3 ข้อ คือ

ปริมาณ (Volume) ปริมาณของข้อมูลนั้นจะอยู่ในระดับเทราไบต์ (terabyte) ขึ้นไป ซึ่งมีปัจจัยหลาย ๆ อย่างในการเพิ่มขนาดของข้อมูล เช่นข้อมูลการทำธุรกรรมต่าง ๆ ตลอดทั้งปี ข้อมูลที่เป็น streaming จาก social media ซึ่งข้อมูลจำนวนมากเหล่านี้จะเป็นปัญหามากสำหรับการจัดเก็บ

ความเร็ว (Velocity) ข้อมูลจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก ซึ่งส่วนมากมักจะเป็นข้อมูลแบบ Real-Time ซึ่งจะต้องได้รับการจัดการในเวลาที่เหมาะสม เช่นข้อมูลจาก social media ข้อมูลจากธุรกรรมต่าง ๆ

ความหลากหลาย (Variety) ข้อมูลในทุกวันนี้มักจะมาในทุกรูปแบบทั้งข้อมูลแบบมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง เช่น ตัวหนังสือ email วีดีโอ เสียง ภาพ และอื่น ๆ ซึ่งจะต้องมีการจัดการกับข้อมูลที่มีความแตกต่างกัน

นอกจากลักษณะพิเศษ 3 ข้อดังกล่าวแล้ว ในที่นี้เรายังเพิ่มเติมลักษณะเกี่ยวกับ Big Data เพิ่มเติมอีก 2 ข้อ นั่นคือ

ความแปรปรวณ(Variability) นอกจากความเร็วและความหลากหลายของข้อมูลแล้ว ข้อมูลนั้นยังมีความแปรปรวณไปตามฤดูกาลและเหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นความท้าทายความสามารถในการจักการและการโหลดของข้อมูล

ความซับซ้อน(Complexity) ปัจจุบันข้อมูลมักจะมาจากหลาย ๆ แหล่งซึ่งจะมีความซับซ้อน และเชื่อมโยงกันอยู่ การจัดการข้อมูลที่มีความซับซ้อนและสัมพันธ์ให้ได้อย่างรวดเร็วนั้นถือเป็นความท้าทายอีกอย่างหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น