4/7/59

Oracle คำสั่ง ADD_MONTHS เบื้องต้น

Oracle คำสั่ง ADD_MONTHS เบื้องต้น

สวัสดีครับบทความนี้เรามาดูคำสั่งใน Oracle กันซักคำสั่งหนึ่ง ซึ่งคำสั่งนี้มีคือ add_months จากชื่อของมันก็จะแปลเป็นว่าการเพิ่มเดือนคับ

มาดู Syntax กันก่อนดีกว่า Syntax ของคำสั่ง add_months เป็นไปตามด้านล่าง

ADD_MONTHS(date, integer)

คำสั่ง ADD_MONTHS นั้น จะรีเทิร์นค่าเป็น Date ซึ่งเป็นการบวกเดือนด้วยจำนวน integer ที่กรอกเข้าไป

ตัวอย่างคำสั่ง ADD_MONTHS แบบง่าย ๆ

select add_months(to_date('04-07-2016', 'DD-MM-YYYY'), 1) from dual;

จากคำสั่งนี้เมื่อเราทำการรันแล้ว จะได้ผลลัพธ์เป็น 04-AUG-16 อธิบายได้ง่าย ๆ คือเรามีวันที่คือ วันที่ 4 เดือนที่ 7 คือ Jul 2016 เมื่อเราทำการใส่เลข 1 เข้าไปจะเป็นการเพิ่มเดือนขึ้นหนึ่งเดือนซึ่งก็คือผลลัพธ์ที่ได้เป็นวันที่ 4 เดือนที่ 8 คือ Aug 2016 ตามผลลัพธ์ข้างบน

ถ้าเราใส่เป็นเลข 0 ละ?
ผลลัพธ์ก็จะได้เป็นวันเดียวกับที่เรากรอกเข้าไป

ถ้าเราใส่เป็นเลขติดลบละ?
ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะได้เป็นจำนวนเดือนที่เอาไปลบกับเดือนที่เรากรอกเข้าไปนั่นเอง

แล้วถ้าเกินเราใส่เกินปีละ?
ผลลัพธ์ก็จะเป็นปีถัดไป

แล้วถ้าเราอยู่วันที่ 31 เดือนปัจจุบันแล้วเราใส่ไปให้ถึงเดือนที่มีไม่ถึง 30 วันละ?
ผลลัพธ์ก็จะเป็นวันสุดท้ายของเดือน ๆ นั้น เช่นถ้าลงท้ายด้วยยนต์ก็จะเป็นวันที่ 30 ถ้าเป็นกุมภาพันธ์ก็จะเป็น 28 หรือ 29 วันตามปีนั้น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น