12/8/58

ตั้งค่า wordpress ให้ url ยาว ๆ เพราะปกติมันจะตัดให้สั้น

ตั้งค่า wordpress ให้ url ยาว ๆ เพราะปกติมันจะตัดให้สั้น

เคยไหม ตั้งชื่อบทความเป็นภาษาไทย แล้ว url ของ wordpress นั้นดันตัดให้เหลือนิดเดียว ไม่เต็มคำ แถม wordpress ยังตัดคำแบบอ่านไม่รู้เรื่องเช่น

เราต้องการตั้งชื่อบทความว่า

เซตค่าให้สามารถตั้งชื่อ url เป็นภาษาไทยยาว ๆ

แต่ใน wordpress กลับตัดคำให้เหลือ

เซตค่าให้สามารถตั้งชื่อ url เ

ดังนั้นเรามาดูวิธีการแก้ไขกันครับ เริ่มจาก

เข้าในใน Database ที่เราเก็บข้อมูลของ wordpress ไว้ครับ จากนั้นให้มองหาตาราง posts ซึ่งปกติจะมีคำนำหน้าซึ่งแล้วแต่ละคนจะตั้ง จากนั้นให้ดูในคอลัมน์ที่มีชื่อว่า post_name ให้เปลี่ยนขนาดตามต้องการปกติจะเป็น 200


จากในตัวอย่างผมได้เปลี่ยนคอลัมน์ post_name จากเดิมที่เป็น varchar(200) ให้เป็น varchar(2000) ซึ่ง 2000 นี่เป็นขนาดที่ยาวมากแล้ว(ขนาดนี้แล้วแต่คนจะใส่)

เมื่อเปลี่ยนในเบสแล้วต่อไปเราก็มาเปลี่ยนในโค้ดกันบ้าง ให้เราเข้าไปที่โฟลเดอร์ที่ใช้เก็บ wordpress จากนั้นเข้าไปที่ wp-includes จากนั้นก็หาฟล์ที่มีชื่อว่า formatting.php ให้ทำการกดขึ้นมาแก้ไข

ให้ค้นหาคำว่า utf8_uri_encode จากนั้นให้เปลี่ยนค่าที่จากเดิมเป็น 200 ให้เป็นขนาดตามที่เราได้แก้ไขใน Database มาก่อนหน้านี้


จากตัวอย่างผมได้เปลี่ยน จาก 200 เป็น 2000 ซึ่งเป็นค่าที่ผมได้เปลี่ยนใน Database ก่อนหน้านี้ตรง post_name เพียงแค่นี้เราก็ได้ url ที่ยาวขึ้นแล้วครับ

เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น เพราะว่าค่าเริ่มต้นของ wordpress ได้เซตให้ไว้แค่ 200 ซึ่งเกินพอสำหรับ url เริ่มต้นของ wordpress แต่สำหรับภาษาไทยการจะตั้ง url ให้เหมือนกับ title นั้นมีส่วนช่วยในเรื่องของอันดับใน google หรือที่เรียกว่า seo ดังนั้นค่า 200 จึงสั้นเกิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น