20/9/58

คุณสมบัติและคุณลักษณะของธาตุดิน (ปฐวีธาตุ)

คุณสมบัติและคุณลักษณะของธาตุดิน (ปฐวีธาตุ)

ธาตุดินในที่นี้ไม่ได้หมายถึงดินทั่ว ๆ ไปอย่างดินร่วน ดินเหนียว ดินทราย ตามท้องไร่ท้องนา หรือดินในบริเวณที่อยู่อาศัยอะไรอย่างนั้น แต่ธาตุดินในที่นี้หมายถึง ธาตุที่มีลักษณะแข็ง หรือทำให้สิ่งต่าง ๆ มีลักษณะแข็ง เมื่อวัตถุสิ่งหนึ่งสิ่งใดมีธาตุดินเป็นองค์ประกอบหลัก คือมีความเข้มข้นหรืออัตราส่วนที่มากกว่าธาตุอื่น ๆ อีก 3 ธาตุ ก็จะทำให้วัตถุสิ่งของเหล่านั้นมีลักษณะแข็งเป็นลักษณะเด่น อาทิเช่น การที่เหล็กหินหรือไม้มีลักษณะแข็ง เป็นเพราะว่ามีธาตุดินในอัตราส่วนที่มากกว่าธาตุอื่น

ในขณะเดียวกัน ถ้าวัตถุสิ่งใด ๆ ก็ตามมีองค์ประกอบเป็นธาตุดินในปริมาณน้อย หรือมีอัตราส่วนน้อยกว่าธาตุอื่น ลักษณะแข็งที่ปรากฏในวัตถุสิ่งของนั้นก็ปรากฏไม่มาก ดังนั้นความอ่อนของวัตถุสิ่งของทั้งปวงจึงขึ้นอยู่กับปริมาณของธาตุดินที่เป็นองค์ประกอบของสิ่งนั้น ๆ และธาตุดินนี้ทำให้สิ่งต่าง ๆ แข็งหรืออ่อนตัวได้ โดยที่ธาตุอื่นไม่มีคุณสมบัติเช่นนี้

ธาตุดินมีทั้งอยู่ภายในและภายนอกร่างกาย โดยที่ธาตุดินภายในร่างกายก็คือ อวัยวะและสิ่งต่าง ๆ ในร่างกายเรา ที่มีลักษณะแข็ง หรือรวมตัวกันเป็นก้อนจนสามารถกำหนดได้ ซึ่งได้แก่ ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง เนื้อ เอ็น กระดูก เยื่อในกระดูก ม้าม หัวใจ ตับ พังผืด ไต ปอด ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก อาหารใหม่ อาหารเก่า หรือสิ่งอื่น ๆ ที่มีลักษณะแข็ง ก็จะชื่อว่าเป็นธาตุดิน

ส่วนธาตุดินภายนอก คือ สิ่งต่าง ๆ ที่เป็นของแข็ง หรือมีลักษณะแข็งกระด้าง ได้แก่ วัตถุสิ่งของทั้งปวง เช่น บ้าน รถยนต์ เรือ สิ่งต่าง ๆ ตลอดจนสรรพสิ่งทั้งหลาย

ธาตุดินนี้ถือเป็นที่ตั้งที่อาศัยของธาตุอื่น และสรรพสิ่งทั้งหลาย ถ้าปราศจากธาตุดินแล้วสิ่งอื่นก็ไม่สามารถดำรงอยู่ได้ เปรียบเสมือนสิ่งต่าง ๆ ดำรงอยู่ได้เพราะอาศัยแผ่นดินรองรับ หรือถ้าเปรียบธาตุดินเป็นแก้ว ส่วนธาตุอื่นเปรียบเสมือนน้ำ ซึ่งธรรมชาติของน้ำไม่สามารถคงรูปได้ แต่เมื่อเรานำน้ำมาใส่ในแก้วที่มีรูปทรงต่าง ๆ ทำให้น้ำสามารถคงรูปเป็นลักษณะต่าง ๆ ได้ เพราะอาศัยแก้ว ทำนองเดียวกันที่เราเห็นเป็นสิ่งต่าง ๆ เพราะว่า สิ่งทั้งหลายเหล่านั้นอาศัยธาตุดิน จึงทำให้มีรูปร่างต่าง ๆ นานา

ลักษณะของธาตุดินเป็นสามเหลี่ยมคว่ำ มีขีดทับกลางสีเขียว ซึ่งเป็นสีของพืชที่ปกคลุมพื้นดิน(หรือสี่เหลี่ยมสีเหลืองแล้วแต่ตำรา) ทิศของธาตุดินคือทิศเหนือ ซึ่งเป็นทิศของฤดูหนาว เวลาค่ำ และวัยอาวุโส ดินมีคุณสมบัติแห้ง(เหมือนธาตุไฟ) และเย็น(เหมือนธาตุน้ำ) ธาตุดินจึงกลายเป็นธาตุขั้วตรงข้ามของธาตุลม พลังแห่งดินถูกส่งผ่านต้นไม้ ก้อนหิน และเหล่าสรรพสัตว์ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับธาตุดินมาก

ที่มา จากหนังสือเรื่อง กิน 4 ธาตุไม่เป็นทาส มะเร็ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น