20/9/58

คุณสมบัติและคุณลักษณะของธาตุน้ำ (อาโปธาตุ)

คุณสมบัติและคุณลักษณะของธาตุน้ำ (อาโปธาตุ)

ธาตุน้ำในที่นี้ไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่าเป็นน้ำตามแหล่งน้ำต่าง ๆ ที่เรารู้จัก ไม่ว่าจะเป็นน้ำจืด น้ำกร่อย น้ำเค็ม น้ำบาดาล หรือน้ำทะเล แต่ธาตุน้ำในที่นี้หมายถึงสิ่งที่มีลักษณะไหล หรือเกาะกุมรวมตัวได้ และมีคุณสมบัติทำให้วัตถุหรือสิ่งต่าง ๆ เกาะกุมรวมตัวเข้าเป็นกลุ่มก้อน หรือไหลได้โดยที่ธาตุน้ำนี้ ถ้ามีอยู่เป็นจำนวนมากในวัตถุสิ่งใด ๆ ก็ตาม จะทำให้สิ่งของเหล่านั้นเหลวและไหลไปได้ แต่ถ้ามีจำนวนน้อยจะทำให้วัตถุสิ่งของต่าง ๆ เหล่านั้นเกาะกุมกันเป็นกลุ่มก้อน อุปมาเหมือนดั่งกับยางเหนียวที่สามารถเชื่อมต่อประสานวัตถุสิ่งของให้ติดกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนได้

หากว่าในวัตถุใดมีจำนวนธาตุน้ำมากกว่าธาตุดิน อำนาจของธาตุน้ำจะทำให้ธาตุดินมีอำนาจน้อยลง จึงเป็นเหตุให้วัตถุนั้นอ่อนเหลวและสามารถไหลไปมาได้ ดังเช่นน้ำ ที่น้ำไหลไปมาได้เพราะว่ามีธาตุน้ำมากกว่าธาตุดิน เมื่อธาตุดินน้อย จึงถูกอำนาจของธาตุน้ำทำให้ธาตุแข็งไหลไปมาได้

แต่หากว่าธาตุน้ำมีจำนวนน้อยกว่าธาตุดิน อำนาจของธาตุน้ำ จะทำให้มวลสารของธาตุดินเกาะกุมกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน เหมือนกับการประพรมน้ำลงไปบนผงแป้งหรือผลฝุ่นนั้น ก็เพื่อที่จะทำให้ผลแป้งหรือผงฝุ่นจับตัวกันเป็นก้อนได้

ธาตุน้ำนี้มีทั้งที่อยู่ภายในร่างกายของสิ่งมีชีวิต และที่อยู่ภายนอก ธาตุน้ำที่อยู่ภายในร่างกายคือส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกายที่มีลักษณะเอิบอาบ ซึมซาบ ไหลได้ ได้แก่ เสลด น้ำเหลือง เลือด เหงื่อ ไขมัน น้ำตา น้ำลาย น้ำมูก ไขข้อ และสิ่งอื่น ๆ ที่มีลักษณะเอิบอาบ และซึมซาบนั่นเอง

ส่วนธาตุน้ำที่อยู่ภายนอกคือ สิ่งต่าง ๆ ภายนอกร่างกายที่มีลักษณะเอิบอาบ เหนียว เกาะกุม ซึ่งได้แก่ รสที่มีอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของพืช ผัก และผลไม้ต่าง ๆ นมสด เนยใส เนยข้น น้ำที่อยู่ในพื้นดิน น้ำที่อยู่ในอากาศ ฯลฯ

ลักษณะของน้ำเป็นสามเหลี่ยมคว่ำสีฟ้า ซึ่งเป็นสีของน้ำ น้ำเป็นธาตุประจำทิศตะวันตก ซึ่งเป็นทิศแห่งการเพาะปลูกและการผลิต ซึ่งเชื่อมโยงกับฤดูใบไม้ร่วงซึ่งเป็นช่วงที่เกษตรกรชาวยุโรปเก็บเกี่ยวผลิตผลต่าง ๆ  นอกจากนั้นทิศนี้ยังเป็นทิศแห่งเวลาบ่าย และช่วงอายุวัยเจริญพันธ์(โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์) ด้วย

น้ำมีคุณสมบัติชื้น(เหมือนธาตุลม) และเย็น(เหมือนธาตุดิน) ธาตุน้ำจึงตรงข้ามกับธาตุไฟ พลังแห่งน้ำนั้นจึงถูกส่งผ่านไปทางสายน้ำและส่งผ่านไปทางเปลือกหอย

ที่มา จากหนังสือเรื่อง กิน 4 ธาตุไม่เป็นทาส มะเร็ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น