29/9/58

install Apache Ant on Windows

install Apache Ant on Windows

บทความนี้เรามาดูวิธีการติดตั้ง Apache Ant กันครับ ซึ่งในการติดตั้งนั้น เพียงแค่เราไปดาวน์โหลด Ant zip file มา จากนั้นก็ Unzip แล้วก็ configure ANT_HOME ใน Windows environment Variables มาดูวิธีการต่าง ๆ กันดีกว่า

ก่อนอื่นให้เราทำการเช็ค JAVA_HOME ก่อนว่าได้ทำการตั้งค่าแล้วหรือเปล่า วิธีลองดูว่าเราได้เซต JAVA_HOME แล้วหรือยัง โดยคลิกขวาที่ My Computer จากนั้นเลือก Properties จากนั้นเลือก Advance system setting จะปรากฎ Dialog ขึ้นมา ให้ไปที่แถบของ Advance จากนั้นคลิกที่ Environment Variables... จะปรากฏ Environment Variables ขึ้นมา ตามรูปด้านล่าง


ถ้ามีอยู่แล้วเราก็สามารถผ่านขั้นตอนนี้ไปได้เลย แต่ถ้ายังไม่มีก็ให้ทำการตั้งค่า JAVA_HOME ด้วย

ต่อไปให้เราไปดาวน์โหลด Apache Ant จากเว็บ http://ant.apache.org/bindownload.cgi จากนั้นให้เรา Unzip มาเก็บไว้ ตามตัวอย่างด้านล่าง


เมื่อได้แล้วต่อไปให้เราไปเพิ่ม ANT_HOME ใน Windows environment variable แล้วชี้ค่าไปยังที่อยู่ที่เราได้ Unzip ไว้ ตามตัวอย่างด้านล่าง


ต่อไปก็ให้เราไป Update Path โดยการเพิ่ม %ANT_HOME%\bin ต่อท้ายลงไป เพื่อให้สามารถรันคำสั่ง Ant ได้ทุกที่ ตามตัวอย่างด้านล่าง



จากนั้นก็ให้เราทำการกด OK ได้เลย เพียงแค่นี้เราก็สามารถรันคำสั่ง Ant ได้ทุกทีตามต้องการแล้ว

เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าที่เราได้ติดตั้งนั้นครบถ้วนสมบูรณ์ เรามาตรวจสอบกันครับ

ในการตรวจสอบนั้นให้เราเข้าไปที่ Command Line แล้วพิมพ์คำสั่ง ant -v เพื่อลองตรวจสอบ ตามรูปด้านล่าง



จากรูปจะปรากฎข้อความประมาณนี้

C:\Users\Doe>ant -v
Apache Ant(TM) version 1.9.6 compiled on June 29 2015
Trying the default build file: build.xml
Buildfile: build.xml does not exist!
Build failed

ถ้าขึ้นแบบนี้แสดงว่าติดตั้ง Apache Ant ใช้ได้แล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น