29/9/58

install Apache Maven on Windows

install Apache Maven on Windows

บทความนี้เรามาดูวิธีการติดตั้ง Apache Maven กันครับ ซึ่งในการติดตั้งนั้น เพียงแค่เราไปดาวน์โหลด Maven zip file มา จากนั้นก็ Unzip แล้วก็ configure M2_HOME ใน Windows environment Variables มาดูวิธีการต่าง ๆ กันดีกว่า

ก่อนอื่นให้เราทำการเช็ค JAVA_HOME ก่อนว่าได้ทำการตั้งค่าแล้วหรือเปล่า วิธีลองดูว่าเราได้เซต JAVA_HOME แล้วหรือยัง โดยคลิกขวาที่ My Computer จากนั้นเลือก Properties จากนั้นเลือก Advance system setting จะปรากฎ Dialog ขึ้นมา ให้ไปที่แถบของ Advance จากนั้นคลิกที่ Environment Variables... จะปรากฏ Environment Variables ขึ้นมา ตามรูปด้านล่าง


ถ้ามีอยู่แล้วเราก็สามารถผ่านขั้นตอนนี้ไปได้เลย แต่ถ้ายังไม่มีก็ให้ทำการตั้งค่า JAVA_HOME ด้วย

ต่อไปให้เราไปดาวน์โหลด Apache Maven จากเว็บ http://maven.apache.org/download.cgi จากนั้นให้เรา Unzip มาเก็บไว้ ตามตัวอย่างด้านล่าง


เมื่อได้แล้วต่อไปให้เราไปเพิ่ม M2_HOME และ MAVEN_HOME ใน Windows environment variable แล้วชี้ค่าไปยังที่อยู่ที่เราได้ Unzip ไว้ ตามตัวอย่างด้านล่าง


ตามรูปเราเพิ่มทั้ง M2_HOME และก็ MAVEN_HOME เพระว่าในเอกสารของ Maven นั้นบอกว่าให้แอด M2_HOME ก็พอแล้ว แต่ก็มีบางโปรแกรมที่ยังคงอ้างอิงถึง MAVEN_HOME อยู่ ดังนั้นเราจึงแอดไปทั้งสองอันเลย

ต่อไปก็ให้เราไป Update Path โดยการเพิ่ม %M2_HOME%\bin ต่อท้ายลงไป เพื่อให้สามารถรันคำสั่ง Maven ได้ทุกที่ ตามตัวอย่างด้านล่าง


จากนั้นก็ให้เราทำการกด OK ได้เลย เพียงแค่นี้เราก็สามารถรันคำสั่ง Maven ได้ทุกทีตามต้องการแล้ว

เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าที่เราได้ติดตั้งนั้นครบถ้วนสมบูรณ์ เรามาตรวจสอบกันครับ

ในการตรวจสอบนั้นให้เราเข้าไปที่ Command Line แล้วพิมพ์คำสั่ง mvn –version เพื่อลองตรวจสอบ ตามรูปด้านล่าง


จากรูปจะปรากฎข้อความประมาณนี้

C:\Users\Doe>mvn -version
Apache Maven 3.3.3 (7994120775791599e205a5524ec3e0dfe41d4a06; 2015-04-22T18:57:3
7+07:00)
Maven home: D:\Knowledge\Maven\apache-maven-3.3.3
Java version: 1.7.0_80, vendor: Oracle Corporation
Java home: C:\Program Files\Java\jdk1.7.0_80\jre
Default locale: en_US, platform encoding: MS874
OS name: "windows 8.1", version: "6.3", arch: "amd64", family: "windows"

ถ้าขึ้นแบบนี้แสดงว่าติดตั้ง Apache Maven ใช้ได้แล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น