16/9/58

การค้นหาไฟล์(Search File)เฉพาะนามสกุล ใน Google

การค้นหาไฟล์(Search File)เฉพาะนามสกุล ใน Google

บทความนี้เรามาดูวิธีค้นหาไฟล์ใน Google Search กันครับ

มีหลายครั้งเราต้องการค้นหาเฉพาะไฟล์ที่ต้องการ เช่น .doc .pdf .zip ถ้าเราค้นหาตรง ๆ อาจจะทำให้มีหน้าเว็บที่ไม่มีไฟล์อยู่ด้วย ดังนั้น เรามาดูวิธีการค้นหาเฉพาะไฟล์กันครับ

ในการค้นหาเฉพาะไฟล์นั้น เราจะใช้คำว่า filetype: แล้วตามด้วยนามสกุลที่ต้องการ ดังรูปด้านล่าง


จากในรูปเราค้นหาเฉพาะไฟล์ที่มีนามสกุล PDF ดังนั้นผลลัพธ์ที่ออกมาส่วนมากจะเป็นไฟล์ PDF

ถ้าต้องการค้นหาชื่อไฟล์ด้วย และชนิดของไฟล์ เราก็สามารถทำได้โดยใส่คำค้นหาไว้ข้างหน้า ดังรูปด้านล่าง


จากในรูปเราค้นหาคำว่า จาวา ซึ่งค้นหาเฉพาะไฟล์ PDF

ในการใช้ filetype: แล้วตามด้วย suffix จะกลายเป็น filetype:suffix นั้น Google จะจำกัดผลการค้นหาหน้าที่มีข้อความที่ลงท้ายด้วย suffix

นั่นแสดงว่า
สมมติ ถ้าเราใช้ filetype:pdf ก็ไม่ได้แปลว่าผลการค้นหาจะเป็นไฟล์ PDF เสมอไป ถ้ามีเว็บใดเว็บหนึ่ง ใช้ url ที่ลงท้ายด้วย pdf ผลการค้นหาก็ขึ้นมาเหมือนกัน เพราะ Google จะมองว่าก็ลงท้ายด้วย pdf เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น