12/12/58

การสร้าง List ใน Excel

การสร้าง List ใน Excel

บทความนี้เรามาดูวิธีการสร้าง List ในโปรแกรม Excel กันครับ ซึ่งบางครังเราก็จำเป็นต้องสร้าง list ในหลาย ๆ กรณี เช่น ต้องการบังคับให้ใส่ข้อมูลที่กำหนดไว้ การลดปัญหาหรือความผิดพลาดเนื่องจากการกรอกข้อมูล หรือแม้แต่ต้องการความรวดเร็วก็ตาม ดังนั้นเรามาดูวิธีการสร้าง List ในโปรแกรม Excel กันดูครับ

ตัวอย่างข้อมูลที่เราจะนำมาสร้าง List แสดงได้ดังรูปด้านล่าง


เมื่อเราได้ข้อมูลแล้ว จากข้อมูลนี้เราต้องการสร้าง List แผนก ซึ่งมีข้อมูลซ้ำ ๆ กันและมีให้เลือกตามกำหนดไว้เท่านั้น

อันดับแรกก็ให้ทำการเลือกส่วนที่ต้องการจะสร้าง List ในที่นี้ผมเลือกคอลัมน์ B ไว้เพื่อให้แสดง List ทั้งคอลัมน์ โดยการเลือกให้ทำการคลุมคอลัมน์ไว้ จากนั้นให้ไปในแทบของ Data ในส่วนของ Data Tools ให้เลือก Data Validation ตามรูปด้านล่าง


เมื่อเลือกแล้วจะปรากฎ Dialog ของ Data Validation ขึ้นมา ในช่อง Allow ให้เลือกเป็น List ส่วนในช่อง Source นั้นให้เลือกข้อมูลที่จะแสดงใน List ในตัวอย่างนี้เราจะเลือกข้อมูลใน =$B$2:$B$8 ซึ่งก็คือคอลัมน์ที่ B แถวที่ 2 ไปจนถึง คอลัมน์ที่ B แถวที่ 8 ตามรูปด้านล่าง


เมื่อได้แล้วก็ทำการกด OK เราก็จะได้ผลลัพธ์ที่ทั้งคอลัมน์สามารถเลือกได้เป็น List แล้วตามรูปด้านล่าง


จากผลลัพธ์จะเห็นว่าจะแสดง List ให้เลือกขึ้นมาโดยจะมีข้อมูลที่ซ้ำกันด้วย ดังนั้นควรระวังตรงนี้ด้วย เพียงแค่นี้เราก็จะได้ List ของข้อมูลแล้ว ลองนำไปใช้ดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น