11/12/58

การลบข้อมูลที่ซ้ำกัน (Remove Duplicates) ใน Excel

การลบข้อมูลที่ซ้ำกัน (Remove Duplicates) ใน Excel

เคยไหมได้ข้อมูลมาซึ่งอยู่ในรูปแบบ Excel แล้วข้อมูลนั้นเยอะแยะมาก ต้องเอามากรอง มาคัดเลือก ไหนจะมีข้อมูลซ้ำอีก ยุ่งยากกันไปใหญ่ ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการลบข้อมูลที่ซ้ำกันใน Excel กันครับ วิธีการนี้ทำให้การวิเคราะห์หรือการนำข้อมูลใน Excel ไปใช้งานนั้นทำได้ง่ายขึ้น โดยการลบข้อมูลที่ซ้ำกันออก สมมติเรามีข้อมูลแล้วเราต้องการลบข้อมูลที่ซ้ำกันออก ซึ่งข้อมูลที่ซ้ำกันเราจะคัดเฉพาะ Email เท่านั้น ตัวอย่างข้อมูลตามรูปด้าล่าง


จากข้อมูลเราต้องการลบข้อมูลที่มี Email ซ้ำกันออก ให้เราคลุมข้อมูลทั้งหมดก่อน จากนั้นให้ไปที่แท็ป Data ในส่วนของ Data Tools ให้เเราเลือก Remove Duplicates ตามรูปด้านล่าง


เมื่อเลือกแล้วจะปรากฎ Dialog ที่มีชื่อว่า Remove Duplicates ขึ้นมาให้เราเลือกติ๊กถูกหน้าช่อง Email เพื่อต้องการรองข้อมูลเฉพาะ Email เท่านั้น จากนั้นคลิก OK ตามรูปด้านล่าง


เมื่อคลิกแล้วก็จะปรากฎ Dialog บอกว่ามีข้อมูลซ้ำกี่ข้อมูล แล้วเหลือข้อมูลที่อยู่กี่ข้อมูลที่ไม่ซ้ำกัน แล้วเราก็ได้ผลลัพธ์ออกมาดังรูปด้านล่าง


จากรูปจะเห็นว่าข้อมูลที่ซ้ำกันที่มีตัวใหญ่กับตัวเล็กโปรแกรมจะไม่สน ควรระวังตรงนี้ด้วย เพียงแค่นี้เราก็ได้ข้อมูลที่ไม่ซ้ำกันแล้ว ลองนำไปใช้ดูครับ สะดวกขึ้นเยอะเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น